Hệ thống dạy ngôn ngữ cho phụ huynh có trẻ chậm nói , tự kỷ

Những điều phụ huynh nên biết về trẻ tự kỷ

Mỗi cá nhân tự kỷ là duy nhất, không ai giống ai. Nhiều người mắc hội chứng phổ tự kỷ có những khả năng đặc biệt về âm nhạc, thị giác, khả năng học tập. Khoảng 40 % số người bị tự kỷ có khả năng trí tuệ trên mức trung bình. Thật vậy, nhiều người mắc tự kỷ tự hào và xứng đáng với những khả năng đặc biệt của họ. Khác với chứng tự kỷ có khuyết tật đáng kể và không thể sống độc lập, khoảng 25% số trẻ mắc tự kỷ không thể sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp nhưng trẻ hoàn toàn có thể học cách giao tiếp bằng cách sử dụng các phương tiện khác.

 Những điều phụ huynh nên biết về trẻ tự kỷ

Dấu hiệu trẻ bị tự kỷ:

+ Không bập bẹ trước 9 tháng.

+ Không chỉ ngón trỏ trước 12 tháng.

+ Không nói từ đơn lúc 16 tháng.

+ Không nói từ đôi lúc 24 tháng (trẻ tự kỷ dưới 24 tháng tuổi)

+ Thụt lùi ngôn ngữ và kỹ năng xã hội ở bất kỳ thời điểm nào. Hạn chế giao tiếp mắt phù hợp tuổi.

+ Không biết cách biểu lộ niềm vui tình cảm.

+ Ít chia sẻ quan tâm hay thích thú.

+ Không hay rất ít hồi đáp khi gọi tên.

+ Hạn chế giao tiếp bằng ngữ điệu.

+ Nói chuyện với nhịp điệu và ngữ điệu bất thường.

+ Động tác rập khuôn như xoay tròn, kiễng chân, chơi tay không có ý nghĩa tương tác.

+ Bận tâm dai dẳng về đồ chơi hoặc đồ vật

Đặc tính của trẻ tự kỷ:

Cảm nhận giác quan của trẻ tự kỷ bị rối loạn.

Rất khó dung hòa cảm quan, đây có lẽ là mặt khó hiểu nhất của chứng tự kỷ, nhưng có thể nói nó là mặt hệ trọng nhất. Nó có nghĩa là quang cảnh thông thường, âm thanh, mùi, vị và sự đụng chạm hằng ngày mà thậm chí người lớn không để ý lại có thể gây đau đớn cho trẻ.Trẻ tự kỷ có thể co cụm lại hoặc hung hăng với bạn nhưng thực ra trẻ chỉ tìm cách bảo vệ chính mình. Thính giác của trẻ tự kỷ rất sắc bén. Khi nhiều người nói chuyện cùng một lúc, não của trẻ tự kỷ không thể lọc hết mọi âm ghi nhận và trẻ bị tràn ngập, quá tải thính giác.

Khứu giác của trẻ tự kỷ rất nhậy cảm. Nhiều mùi cùng lúc sẽ làm trẻ khó chịu, trẻ không phân biệt được hết mọi chuyện xảy ra.

Vì trẻ sử dụng mắt quan sát nhiều hơn, đây có thể là giác quan đầu tiên bị kích thích quá độ. Bóng đèn không những quá sáng, nó còn phát ra tiếng kêu. Có quá nhiều vật làm trẻ tự kỷ không thể định tâm (trẻ chỉ có thể quan tâm đến một chuyện mà thôi). Tất cả những điều này ảnh hưởng cảm quan của hệ tiền đình (chủ về sự thăng bằng) và cảm quan về vị thế, và nay trẻ không biết đang ở đâu trong không gian

Trẻ tự kỷ là người suy nghĩ cụ thể, trẻ diễn dịch ngôn ngữ thuần theo nghĩa đen. Đừng nói với trẻ như thế này: Lạnh như ăn kem trong khi không có cây kem nào trước mặt.

Thành ngữ, nghĩa đôi, chơi chữ, ẩn ý, hàm ý, ẩn dụ, ám chỉ hay mỉa mai đều vô nghĩa đối với trẻ.

Hãy kiên nhẫn với ngữ vựng hạn chế của trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ khó mà cho bạn biết trẻ muốn gì khi trẻ không biết cách diễn đạt ngôn ngữ để thể hiện cảm xúc của mình. Trẻ có thể khát nước, bực bội, sợ hãi hay lo lắng nhưng những chữ ấy nằm ngoài khả năng của trẻ. Vì vậy, hãy để ý tới ngôn ngữ của điệu bộ, sự thu mình không giao tiếp, lăng xăng hay những dấu hiệu khác.

 

Những điều phụ huynh nên biết về trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ có thể nói những câu thuộc lòng lấy từ môi trường xung quanh để bù lại cho sự khiếm khuyết về ngôn ngữ, vì trẻ biết người xung quanh muốn trẻ đáp lại khi họ nói chuyện với mình. Những câu này có thể trẻ lấy từ sách vở, tivi hay lời nói của người khác. Tật này gọi là ‘nói nhái’. Không nhất thiết là trẻ hiểu được ý nghĩa, ngữ cảnh hay chữ trẻ dùng. Trẻ chỉ cần biết là đã trả lời xong! Cứ nói bất kỳ từ nào cũng được, miễn là thoát khỏi việc đối đáp.

 

Do ngôn ngữ thật là khó với trẻ tự kỷ, nên trẻ rất mạnh dùng mắt học hỏi.

Hãy chỉ cho trẻ thấy cách làm một việc thay vì chỉ nói cho trẻ nghe. Và hãy hướng dẫn cho trẻ nhiều lần.

Lập đi lập lại việc chỉ dẫn nhiều lần mới có thể giúp trẻ làm được.

Thời khóa biểu bằng hình rất hữu ích cho trẻ để làm các việc trong ngày. Lớn tuổi hơn thì có thể phối hợp cả chữ và hình, và lớn hơn nữa thì chỉ cần chữ là được.

Hãy chú tâm vào những gì trẻ tự kỷ có thể làm được hơn là những gì không làm được.

Trẻ tự kỷ không thể học trong môi trường mà trẻ luôn bị làm cho cảm thấy là chưa đủ giỏi và trẻ cần phải ‘cải thiện’. Hãy tìm ưu điểm của trẻ, khuyến khích, cổ vũ trẻ khi trẻ làm tốt việc gì đó, điều này sẽ giúp trẻ tiến bộ.

Cần giúp trẻ tự kỷ về tương tác xã giao.

Tưởng như trẻ tự kỷ không muốn chơi với những trẻ khác trong sân chơi, nhưng thường là do trẻ không biết cách mở lời gợi chuyện, làm quen hay bắt đầu cuộc chơi. Nếu người lớn khuyến khích những trẻ khác kêu Trẻ tự kỷ tới nhập bọn cùng chơi, có thể là trẻ rất vui vì được chơi chung.

Trẻ tự kỷ chơi giỏi nhất trong những trò chơi có quy tắc như có mở đầu rồi kết thúc. Trẻ không biết cách ‘đọc’ sự biểu lộ trên nét mặt, điệu bộ thân hình hoặc cảm xúc của người khác, vì vậy trẻ thích được chỉ dẫn liên tục về cách phản hồi xã giao phù hợp.

 

Những điều phụ huynh nên biết về trẻ tự kỷ

Cần thương yêu Trẻ tự kỷ vô điều kiện.

 

Không có sự hỗ trợ của người lớn thì cơ may trưởng thành, tự lập của Trẻ tự kỷ sẽ rất thấp. Với sự hỗ trợ và chỉ dẫn của cha mẹ, sẽ giúp trẻ hữu hiệu hơn rất nhiều. Để làm được điều đó, cần kiên nhẫn và thương yêu trẻ vô điều kiện.

Thời điểm vàng can thiệp cho trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ nhẹ hoặc bệnh tự kỷ nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp xã hội, tăng khả năng tái hòa nhập, cơ hội trở lại cuộc sống bình thường của trẻ càng cao. Can thiệp sớm, phần nào giúp trẻ khi lớn lên có thể tự phục vụ một phần cho bản thân. Trẻ tự kỷ nhẹ sau điều trị có thể hòa nhập gần như hoàn toàn với xã hội.

Trẻ tự kỷ từ 18-36 tháng tuổi, nếu được can thiệp thì khoảng 30% khả năng sẽ bình thường và có thể hòa nhập trở lại với cộng đồng. Ở độ tuổi này, với những trẻ tự kỷ nhẹ và trung bình sẽ cải thiện và gia tăng khả năng giao tiếp qua ngôn ngữ, hành vi.

Các nhà chuyên môn cho biết nếu phát hiện và can thiệp sớm, 80% trẻ tự kỷ có thể đi học với các bạn bình thường.

 

 

Hotline: 0942 005 669