Hệ thống dạy ngôn ngữ cho phụ huynh có trẻ chậm nói , tự kỷ

Trẻ tự kỷ cần tình yêu và phương pháp dạy riêng cho từng trẻ.

Việc phát hiện sớm trẻ bị tự kỷ rất cần thiết, bởi như vậy, cơ hội phát triển bình thường và hòa nhập với cộng đồng của trẻ là rất lớn.

 

Trẻ tự kỷ cần tình yêu và phương pháp dạy riêng cho từng trẻ.

 

Với trẻ bình thường, có những kỹ năng không ai bảo cũng biết, hoặc chỉ nhìn và bắt chước người khác làm là có thể làm theo được, nhưng với những trẻ tự kỷ, có thể nhắc rất nhiều lần mà vẫn không tập trung vào để làm và bắt chước người khác được. Tuy nhiên, như thế không phải là các bé tự kỷ không thông minh, mà nguyên nhân gây ra căn bệnh này hiện nay vẫn là câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có sự giải đáp.

 

Trẻ em bị tự kỷ thường mắc phải những khó khăn trong tương tác xã hội, giao tiếp ngôn ngữ và hành vi lặp đi, lặp lại ở những mức độ khác nhau, vì vậy chỉ có tình yêu thương lớn lao và sự kiên trì và lòng quyết tâm cao, và áp dụng các phương pháp dành riêng cho từng bé sẽ giúp các con trở về hòa đồng với cuộc sống bình thường.

Thật khó khăn đối với các phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ, họ không biết phải bắt đầu từ đâu, có khi thậm chí còn cáu gắt, mắng mỏ và đánh đòn con. Dù rất thương con nhưng các bố mẹ chẳng biết nên làm gì, bởi trẻ tự kỷ không thể hòa đồng và chơi với bố mẹ và các bạn như trẻ bình thường được. Có bé rất hay ăn vạ, không tập trung khi bố mẹ dạy, có bé thì cứ thui thủi chỉ chơi một mình... mặc dù bố mẹ cũng nghĩ ra nhiều cách để giúp các con nhưng vẫn không mang lại hiệu quả mong muốn. Vì vậy thời gian cứ cuốn đi, các phụ huynh mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng không đem lại được kết quả và dần mất lòng tin vào việc nuôi dạy đứa con yêu quý của mình.

 

Trẻ tự kỷ cần tình yêu và phương pháp dạy riêng cho từng trẻ.

 

Chúng tôi thực sự muốn tìm hiểu về trẻ em tự kỷ và được tiếp xúc với một số bà mẹ đang có con bị tự kỷ. Đa phần bố mẹ rất hy vọng và tìm cách nào đó để các con được hòa nhập với cộng đồng. Có những gia đình cho con đi hết trung tâm này đến trung tâm khác như một cuộc chạy đua, có những bà mẹ cho con đi nước ngoài để chữa bệnh... nhưng kết quả cũng không được khả thi cho lắm. Và khi các con đã lớn mà vẫn chưa được hòa nhập với cộng đồng thì nhiều phụ huynh đã nản chán, buông xuôi và coi đó là một khuyết tật cả đời.

Hiện nay chưa hề có một đánh giá y khoa nào dành cho chứng tự kỷ, việc chẩn đoán dựa trên sự quan sát về hành vi, làm đánh giá về mặt giáo dục tâm lí do các triệu chứng tự kỷ rất khác nhau, mỗi trẻ em bị tự kỷ lại có một dấu hiệu khác nhau, vì vậy rất cần sự nhạy cảm của các giáo viên biết phát hiện bằng cảm quan về từng bé bị tự kỷ để có những biện pháp dạy kỹ năng các em cho phù hợp, tạo cho các bé tự kỷ sự thích thú và tập luyện, và làm theo. Từ đó, các bé rất nhanh tiến bộ hòa đồng cùng các bạn cùng trang lứa.

 

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ học ngôn ngữ đúng cách.

Trong lĩnh vực giáo dục, có nhiều phương pháp dạy trẻ tự kỷ được xem là có hiệu quả. Tuy nhiên không có một phương pháp nào dành cho mọi đứa trẻ bị tự kỷ, mỗi đứa trẻ cần một phương pháp toàn diện, điều độ và nhất quán của các thầy thuốc, cha mẹ và gia đình.

Học cách nghe, nhìn mặt đối mặt, bắt chước tạo ra âm thanh, dạy các từ có ý nghĩa gắn với tình huống... để từng bước giúp trẻ tự kỷ giao tiếp.

Dùng các dấu hiệu gia tăng sự chú ý của trẻ như chạm vào tai để nghe, chạm vào má để nhìn.

Sử dụng tên trẻ để mở đầu, ví dụ "An nghe nào".

Cho trẻ nghe các âm thanh, cường độ khác nhau.

Dùng âm nhạc và các tác động để tương tác với trẻ.

Giúp trẻ ngồi yên, nghe, nhìn trong khoảng thời gian ngắn có thể bằng cách sử dụng đồ chơi, trò chơi trẻ thích.

Sử dụng băng đĩa nhạc kích thích âm thanh nơi trẻ.

Cho trẻ nghe tiếng kêu các con vật, khuyến khích trẻ bắt chước.

- Phương pháp dạy trẻ tự kỷ nhìn mặt đối mặt.

Ngồi ngang tầm.

 

Trẻ tự kỷ cần tình yêu và phương pháp dạy riêng cho từng trẻ.

Đồ chơi có màu sắc hấp dẫn, hoặc chơi thổi bóng kích thích trẻ nhìn, sờ.

Tạo sự khác biệt cho trẻ chú ý như đội mũ chú hề, mỉm cười với trẻ khi trẻ nhìn.

Chơi ú òa, chơi đuổi bắt khuyến khích trẻ nhìn.

Cần vỗ nhẹ vào trẻ để thu hút sự chú ý của trẻ.

Nếu trẻ đang nhìn vật gì đó ta đưa ngang tầm trẻ để thu hút trẻ nhìn.

- Thu hút sự chú ý của trẻ.

Hãy làm cho trẻ thích thú và hưởng ứng sự thích thú của trẻ.

Chỉ cho trẻ những vật đặc biệt, nói về những gì bạn đang nói tới.

Giúp trẻ hiểu cử chỉ, hành động.

Hãy chia sẻ với trẻ. Khi trẻ có món đồ chơi muốn khoe với bạn thì cầm lấy đồ vật đó và nói: “Ồ, máy bay đẹp quá” trước khi trả lại trẻ.

- Phương pháp dạy trẻ tự kỷ bắt chước tạo ra các âm thanh.

Hãy sử dụng đồ chơi phát ra âm thanh hoặc ta có thể tạo ra âm được để chơi với trẻ, khuyến khích trẻ bắt chước thốt ra âm thanh.

Tập vận động môi bằng các trò chơi như phun mưa, xe chạy.

Để khuyến khích trẻ sử dụng giọng nói, hãy sử dụng các trò chơi hành động, âm thanh như con vẹt biết nói.

Hãy hát thường xuyên, có dừng lại chờ trẻ đệm từ vào.

Hãy sử dụng giọng nói linh hoạt: cao thấp, mạnh mẽ, êm ái, kích thích trẻ.

Trẻ tự kỷ cần được hỗ trợ, tập luyện nhiều về ngôn ngữ, giao tiếp

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ thể hiện bằng mọi cách

Bắt đầu trò chơi với tính chất lời nói thân thiện và nụ cười.

Biểu hiện vui thích hay giận của bạn phù hợp giọng nói.

Cùng nhìn vào sách tranh.

Cùng nhìn vào gương.

Mọi lúc mọi nơi.

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ hiểu ngôn ngữ.

Ghi nhận những tình huống nào trẻ có phản ứng được khi nghe nói, ví dụ “mẹ về”, trẻ quay đầu lại thì lần sau hãy nói như vậy.

Trò chơi có lời.

Hát có động tác minh họa.

Cung cấp từ đúng tình huống, lặp đi lặp lại nhiều lần.

- Sử dụng từ ngữ nhiều hơn

Khi trẻ gọi tên đồ vật hãy phản ứng như trẻ đang nói với bạn, ví dụ trẻ nói “bay”, bạn nói “đúng máy bay màu đỏ”.

Chơi trò đưa - lấy.

Tập xin - cho.

Khuyến khích trẻ nói từ thay vì dấu hiệu.

Bắt đầu nói với một số hành động quen thuộc.

- Dạy các từ có ý nghĩa gắn với tình huống cho trẻ

Bắt đầu từ những gì trẻ quan tâm.

Tận dụng những tình huống trong ngày.

Lặp lại từ đúng khi trẻ chưa nói đúng.

Nói “không” khi không muốn.

Biết cách yêu cầu và đặt câu hỏi.

- Sử dụng nhiều hơn một từ

Cùng chung phản ứng với trẻ. Trẻ nói “nước”, bạn nói “uống nước”.

Khuyến khích trẻ nói.

Các từ chỉ hành động.

- Thêm công cụ hỗ trợ kèm lời nói

Sử dụng hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh kèm chữ viết PECS.

Học từ, câu.

Thời khóa biểu.

Câu chuyện xã hội.

Tăng cường sử dụng hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh.

Hotline: 0942 005 669